Trước thời điểm xử phạt 1/7: Nhà xe lo khắc phục lỗi hộp đen
Nhân viên kỹ thuật hướng dẫn sử dụng TBGSHT cho lái xe.
Khảo sát nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải tại bến xe miền Đông chiều 27/6 cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều đã lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Tại bến xe, ông Võ Văn Tám - chủ thương hiệu xe khách Cô Hai chuyên chạy tuyến TP HCM - Gia Lai cho biết, 5 chiếc xe của ông đã lắp hộp đen từ hơn 1 năm nay. Từ chiếc Ipad, ông Tám chỉ cho chúng tôi thấy các xe của DN đang ở đâu, tốc độ bao nhiêu. Đưa cho chúng tôi xem bản báo cáo vừa được in ra cho thấy một xe đã 4 lần vượt quá tốc độ quy định của công ty, ông Tám nói: “Tài xế chạy quá tốc độ 5%, tôi phạt 500.000 đồng/lần”.
Theo ghi nhận của PV, nhiều DN vận tải khác trong bến như Hoàng Long (tuyến TP HCM - Hà Nội), Tiến Thanh (TP HCM - Đông Hà), Chín Nghĩa (TP HCM - Quảng Ngãi)… đều đã cố gắng khắc phục các lỗi hộp đen trước thời hạn xử phạt. Để tránh tình trạng tài xế ngắt thiết bị khỏi nguồn điện, nhiều DN đã lắp hộp đen ở vị trí rất kín, chỉ đưa cổng dẫn và thiết bị báo hiệu ra ngoài để trích xuất thông tin. Ông Trần Thanh Bảo - Trưởng phòng điều hành của Công ty Thiên Phú (chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu) thì băn khoăn: “Kiểm tra dọc đường mà có lỗi kỹ thuật thì sẽ xử lý đơn vị cung cấp hay DN vận tải? Có khi rớt mạng, thiết bị không cập nhật được thông tin thì xử phạt ai? Ngoài ra, theo quy trình, mỗi khi thay ca, tài xế phải nhắn tin theo cú pháp để biết thời gian đổi lái. Nhưng không loại trừ trường hợp tài xế quên nhắn tin, thiết bị sẽ báo tài xế lái xe quá giờ, như vậy khi phạt sẽ oan cho tài xế. Cũng không loại trừ 2 tài xế đều nhắn tin báo đổi tài nhưng thực tế chỉ một tài chạy suốt hành trình quá 4 giờ thì cũng không có cách nào kiểm tra được”.
Thời gian qua có một số DN vận tải lắp đặt thiết bị của các đơn vị cung cấp chưa đạt chuẩn chưa biết phải xử lý ra sao. Hợp tác xã xe buýt 28 trước đây đã có 33 xe lắp thiết bị của Công ty TNHH viễn thông TÍT, nay đơn vị này vừa bị Thanh tra đề nghị Bộ GTVT thu hồi giấy phép hợp quy khiến Hợp tác xã rất hoang mang. Ông Dương Văn Điều - Phó chủ nhiệm HTX cho biết, 15 xe đã lắp hộp đen của hãng khác, các xe còn lại không biết khi vận hành có bị xử phạt hay không?
Doanh nghiệp vẫn còn nhiều lo lắng quanh việc sử dung lắp "hộp đen".
Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đối với các hộp đen này, doanh nghiệp phải yêu cầu nhà cung cấp hiệu chỉnh theo hợp đồng đã ký. Trong trường hợp không hiệu chỉnh được thì phải thay thế. Trên thực tế, nhiều DN đã phải ngậm ngùi chi thêm hàng trăm triệu để thay thế hộp đen không đạt chuẩn. Ông Nguyễn Duy Đảm - Chủ nhiệm HTX vận tải khách và hàng hóa Điện Biên Phủ cho biết, mấy năm trước, HTX lắp hộp đen của nhà cung cấp Vạn Xuân, thiết bị trục trặc thường xuyên, có khi còn không hoạt động. Mới đây nhà cung cấp này bị thu hồi giấy phép, DN “biến mất”, chúng tôi không thể liên hệ được để hiệu chỉnh thiết bị nên đành chi 200 triệu đồng thay thế hộp đen cho 38 xe khách. Không làm không được, vì nếu không từ 1/7 sẽ bị xử phạt.
Các dữ liệu được trích xuất từ hộp đen nếu cho thấy vi phạm thì lái xe, chủ doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm. Theo Nghị định 93, đơn vị kinh doanh sẽ bị tước quyền sử dụng GPKD nếu có 5% số lượng lượt xe hoạt động vi phạm hành trình; 20% vi phạm tốc độ; 20% vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định; 10% vi phạm thời gian điều khiển phương tiện”.
Theo GTVT